Chuyển đến nội dung chính

Tất cả những gì bạn cần biết về da khô và nứt nẻ

Có làn da khô và nứt nẻ có thể khiến người khác cảm thấy khó chịu khi bắt tay với bạn. Trong một tình huống xã hội (hoặc trong thời gian thân mật ), việc tiếp xúc với làn da như vậy có thể khá khó chịu - đặc biệt là khi nó bắt đầu bong tróc và bong tróc. Để tránh những tình huống như vậy xảy ra trong tương lai, đây là sự hạ thấp hoàn toàn đối với da khô.

Nguyên nhân của da khô và nứt nẻ

Da khô (xerosis) là một điều đáng xấu hổ nhưng nó là một vấn đề khá phổ biến. Các triệu chứng của nó bao gồm: 
  • Độ căng da (đặc biệt là sau khi tắm hoặc bơi)
  • Da có cảm giác và trông thô ráp
  • Ngứa
  • Vẩy nhẹ, bong tróc hoặc bong tróc từ nhẹ đến nặng
  • Da xám
  • Đỏ (viêm)
Da khô và nứt nẻ có thể là do một số yếu tố môi trường, bệnh da di truyền hoặc sự kết hợp của cả hai. Xác định các nguyên nhân có thể gây ra làn da khô của bạn có thể giúp bạn kiểm soát vấn đề hoặc ngăn chặn hoàn toàn. Nguyên nhân môi trường bao gồm:
Thời tiết - Nếu bạn sống ở các quốc gia có khí hậu ôn hòa, bạn sẽ biết rằng làn da của bạn khô nhất trong mùa đông. Điều này là do sự giảm nhiệt độ và độ ẩm làm giảm nghiêm trọng khả năng giữ ẩm của làn da. Tuy nhiên, yếu tố nhiệt độ có thể không quan trọng lắm nếu bạn sống ở vùng sa mạc. 
Nhiệt môi trường - Một lần nữa, độ ẩm ở đây là chìa khóa. Tiếp xúc kéo dài với hệ thống sưởi trung tâm, bếp lò đốt củi, lò sưởi không gian và lò sưởi đều làm giảm độ ẩm và có thể khiến da bạn bị khô.
Tắm nước nóng và tắm - Có thể rất hấp dẫn khi đắm mình trong bồn nước nóng hoặc vòi hoa sen, đặc biệt là sau khi về nhà sau một ngày dài. Tuy nhiên, một quyết định như vậy có thể không phải là tất cả và cuối cùng cho làn da của bạn vì nước nóng có thể tước đi độ ẩm và dầu từ da của bạn, khiến da bị khô và bong vảy. 
Hóa chất trong xà phòng và chất tẩy rửa - Hầu hết các loại sữa tắm, dầu gội, chất tẩy rửa và xà phòng ngày nay được pha chế để loại bỏ dầu khỏi da của bạn. Mặc dù đây là tin tuyệt vời nếu bạn muốn ngăn ngừa sự hình thành mụn trứng cá, nó cũng có thể gây ra khô da. 
Ngoài môi trường, một số tình trạng viêm da (viêm da) cũng có thể khiến da bạn bị khô và chúng bao gồm:
  • Viêm da tiếp xúc
  • Viêm da tiếp xúc kích ứng
  • Viêm da tiếp xúc dị ứng 
  • Viêm da tiết bã
  • Viêm da dị ứng (chàm)
Các điều kiện khác, chẳng hạn như bệnh vẩy nến và bệnh tiểu đường loại 2 , cũng có thể khiến da bạn bị khô. Mặc dù dường như không phải ai cũng có thể phát triển da khô và nứt nẻ, nhưng nó thực sự xảy ra thường xuyên hơn và thực tế dễ dàng hơn với một số người. Điều này là do một số có thể có nhiều yếu tố rủi ro cho da khô hơn so với những người khác, bao gồm:
Tuổi tác - Thật khó để già đi một cách duyên dáng khi tỷ lệ da khô có xu hướng tăng theo tuổi tác. Hơn 50% những người từ 40 tuổi trở lên được phát hiện có làn da khô.
Nghề nghiệp - Một số công việc có thể yêu cầu bạn ngâm da trong nước, chẳng hạn như điều dưỡng và làm tóc. Những phơi nhiễm nghề nghiệp này làm tăng cơ hội phát triển làn da khô của bạn. Nhân viên cứu hộ hồ bơi hoặc vận động viên nước cũng có nguy cơ vì họ tiếp xúc với nước clo .

Biến chứng của da khô

Giống như hầu hết mọi thứ, nếu không được xử lý, quản lý hoặc điều trị đầy đủ, nó có thể biến thành một vấn đề nghiêm trọng hơn. Những gì bắt đầu như nếp nhăn và vết nứt trên da, có thể dẫn đến các vết nứt sâu có thể gây chảy máu. Khi điều này xảy ra, tính toàn vẹn của da được coi là bị tổn hại một cách hiệu quả. Xem như cách da hoạt động như một hàng rào tự nhiên để bảo vệ cơ thể khỏi các vi sinh vật gây hại, sự phá vỡ tính toàn vẹn của nó có thể dẫn đến nhiễm trùng thứ cấp như viêm mô tế bào. Ở một số người, viêm mô tế bào có thể trở thành một vấn đề đe dọa tính mạng hơn được gọi là nhiễm trùng huyết (nhiễm trùng vi khuẩn trong máu).

Quản lý da khô

May mắn thay, da khô và nứt nẻ đều có thể phòng ngừa và điều trị được. Các bước phòng ngừa quan trọng bao gồm:
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm
  • Giữ cho buổi tắm của bạn ấm áp (thay vì nóng) và không quá 10-15 phút
  • Sử dụng sữa tắm hoặc xà phòng giúp da giữ độ ẩm
  • Che đậy trong mùa đông
  • Đeo găng tay cao su 
  • Uống nhiều nước
  • Tránh hoặc giảm thiểu trầy xước da khô

Chăm sóc da cho bé

Đúng vậy, người lớn không phải là người duy nhất bị ảnh hưởng bởi vấn đề này. Khi nói đến hydrat hóa da, chúng ta chỉ đơn giản là không thể bỏ qua làn da mềm mại và mỏng manh của trẻ sơ sinh. Điều đó nói rằng, đây là một số điểm cần thiết cần lưu ý cho làn da em bé:
Thay tã thường xuyên - Hãy chắc chắn tập thói quen thay tã thường xuyên vì hầu hết chứng hăm tã xảy ra khi trẻ sơ sinh bị bẩn tã quá lâu. Để ngăn ngừa chafing, hãy thoa kem tã ở mọi thay đổi và theo dõi các mẫu xuất tiết (đại tiện và tiểu tiện) thường xuyên. 
Giữ ẩm - Mặc dù trẻ sơ sinh có làn da bình thường có thể không cần sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên, bạn vẫn nên thoa ít nhất một lần một ngày, đặc biệt là khi ra ngoài hoặc trong thời gian dài trong phòng máy lạnh . Chọn kem dưỡng ẩm không có hương liệu hoặc thuốc nhuộm để tránh các chất gây kích ứng da.
Lau nước bọt thường xuyên - Nước dãi của trẻ sơ sinh có thể gây kích ứng da của chính chúng. Điều này đặc biệt tồi tệ hơn khi nước bọt không được chăm sóc khô và ướt nhiều lần, vì quá trình bay hơi này khuyến khích làm khô độ ẩm tự nhiên khác của da. Nên lau nước bọt thường xuyên và bôi dầu xăng quanh mặt em bé trước khi bú.
Mặc quần áo thoải mái - Một số loại vải như len có thể gây kích ứng da của bé. Như vậy, loại vải tốt nhất để họ sử dụng là cotton vì chúng mềm mại và thoáng khí, cho phép thông gió bề mặt da đầy đủ.
Tắm cẩn thận Trẻ sơ sinh không cần tắm thường xuyên như người lớn, nhưng chúng nên được tắm ít nhất một lần một ngày trong khoảng 5-10 phút. Đảm bảo rằng bạn sử dụng nước ở nhiệt độ phòng vì nhiệt độ cao có thể khiến da mất độ ẩm. Tránh sử dụng xà phòng thường xuyên vì hóa chất của nó cũng có thể dẫn đến da khô và nứt nẻ do da bé quá nhạy cảm. Thay vào đó, hãy sử dụng sữa rửa mặt không xà phòng nhẹ nhàng.
Hầu hết các trường hợp da khô phản ứng rất tốt với các biện pháp trên. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng việc thực hiện các bước phòng ngừa chính xác là rất quan trọng trong việc giữ cho làn da của bạn được giữ ẩm và khỏe mạnh. Thử các kỹ thuật sai lầm khác không chỉ mang lại ít hoặc không có kết quả, chúng thực sự có thể làm vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Bạn nên bắt đầu xem xét đến thăm khám nếu: 
  • làn da của bạn không cải thiện bất chấp những nỗ lực tốt nhất của bạn
  • đỏ dữ dội và lan rộng bắt đầu phát triển
  • khô và ngứa cản trở giấc ngủ
  • bạn có vết loét mở hoặc nhiễm trùng do gãi
  • bạn có nhiều vùng da bị bong tróc hoặc bong tróc
Các bác sĩ có thể kê toa một số loại thuốc mỡ, kem hoặc kem để điều trị những dấu hiệu sớm này. Trong những trường hợp hiếm hoi, bạn có thể được giới thiệu đến một chuyên gia về da (bác sĩ da liễu) để quản lý thêm. Da khô là một vấn đề có thể kiểm soát được nhưng không nên xem nhẹ vì nó có thể dẫn đến đau khổ và biến chứng nghiêm trọng. 
xem thêm: hibacsi.net

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu về vitamedd Việt Nam

  Vitamedd blog chia sẻ kiến thức sức khỏe, làm đẹp uy tín. tham khảo những thông tin về bệnh, cách chữa bệnh, phòng ngừa bệnh, thông tin về thuốc chữa bệnh, công dụng, giá bán, tham khảo những bí quyết làm đẹp, chăm sóc cơ thể.. LIÊN HỆ: Địa chỉ: Số 82 Đường 19/5, TT. Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang Điện thoại: 0372403280 Email: lienhe@vitamedd.com My Website: https://vitamedd.com/ Facebook: https://www.facebook.com/vitamedd/ Pinterest: https://www.pinterest.com/vitamedd Instagram: https://www.instagram.com/vitamedd Twitter:  https://twitter.com/vitamedd vn

Tại sao bạn nên đi khám phụ khoa trước 21 tuổi

Ở nhiều nước phát triển trên thế giới, khám phụ khoa được coi là một phần bắt buộc phải kiểm tra thường xuyên, nhưng ở nước ta, phần lớn phụ nữ dậy thì vẫn không tự tin đi khám bác sĩ phụ khoa. Bởi vì rất nhiều người bị bệnh nhưng vẫn ngại đi khám bác sĩ, đặc biệt là những người trẻ ở tuổi trưởng thành - độ tuổi vẫn còn rất sợ vấn đề nhạy cảm này. Nếu không kiểm tra thường xuyên, nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa là rất cao. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích để thấy tầm quan trọng của việc khám phụ khoa và lý do tại sao bạn nên đi khám bác sĩ phụ khoa trước 21 tuổi. 1. Kiểm tra tình trạng sức khỏe phụ khoa Phụ nữ có nên đến bác sĩ phụ khoa để kiểm tra xem khu vực tư nhân của họ có khỏe mạnh không? Khám phụ khoa có thể cho bạn biết liệu bạn có vấn đề như nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc viêm âm đạo không? Nếu bạn bị ngứa âm đạo hoặc tiết dịch âm đạo có mùi, hãy đi khám bác sĩ để được điều trị tốt nhất. Ngoài ra, để không mắc các bệnh phụ khoa, mọi người nên xây dựng

Cần chuẩn bị kiểm tra sức khỏe tổng quát cho xuất khẩu lao động sang Nhật Bản

Kiểm tra sức khỏe tổng quát đến Nhật Bản là bắt buộc nếu bạn muốn xuất khẩu lao động.  Để quá trình diễn ra suôn sẻ, không mất nhiều thời gian và tiền bạc, hãy ghi nhớ những thông tin được chia sẻ dưới đây. https://www.facebook.com/notes/tuyen-duong-van/%C4%91i-xu%E1%BA%A5t-kh%E1%BA%A9u-lao-%C4%91%E1%BB%99ng-nh%E1%BA%ADt-b%E1%BA%A3n-c%E1%BA%A7n-%C4%91i%E1%BB%81u-ki%E1%BB%87n-g%C3%AC/858592154615415/ https://www.scoop.it/u/xkldnhatban https://www.reddit.com/user/xkldnhat https://profile.hatena.ne.jp/xkldnhatban/profile https://xkldnhatban.hatenablog.com/ https://www.chess.com/member/xkldnhatban https://www.thegioiseo.com/members/xkld.151910/ https://linkhay.com/link/3522764/chi-phi-di-xuat-khau-lao-dong-nhat-ban-thuc-te-bao-nhieu-tien https://creativemarket.com/users/xkldnhatban https://flipboard.com/profile https://www.behance.net/xkldnhatban1 https://www.pinterest.com/xkldnhatban1/ 1. Điều kiện sức khỏe cần thiết để đến Nhật Bản để xuất khẩu lao động Một