Chuyển đến nội dung chính

Nguyên nhân mọc mụn ở vùng kín và cách điều trị hiệu quả

Không phải tự nhiên mà chị em mọc mụn vùng kín, đây có thể là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa, bệnh xã hội nguy hiểm. Do đó, bài viết dưới đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về hiện tượng này để có biện pháp phòng tránh và điều trị kịp thời.

Bài viết dưới đây do bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hiên, người có hơn 30 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh, từng công tác tại bệnh viện phụ sản TW, đang làm việc tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội cung cấp thông tin. Mời chị em cùng tham khảo.

Mọc mụn vùng kín cảnh báo bệnh gì?

Bác sĩ Thu Hiên cho biết: “Vùng kín mụn mọc nhiều có thể do chị em vệ sinh “cô bé” không sạch sẽ, mặc quần lót ẩm ướt, quần bó sát hoặc dị ứng dung dịch vệ sinh, bao cao su…Hiện tượng mọc mụn này có thể cải thiện mà không gây nguy hiểm gì cho sức khỏe chị em.”

Tuy nhiên, nếu vùng kín mụn mọc kèm theo những triệu chứng bất thường có thể cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm, như:

- Viêm nang lông: Đây là bệnh khá phổ biến, vùng kín hột mụn có mủ, dễ lở loét, gây nhiễm trùng da, để lại sẹo, ảnh hưởng đến đời sống tình dục.

- Viêm âm đạo: Là bệnh phụ khoa ai cũng có thể gặp phải, do nấm, vi khuẩn, vi trùng gây ra. Khi âm đạo bị viêm nhiễm, chị em có triệu chứng điển hình như sưng tấy, mọc mụn vùng kín, ra nhiều khí hư có màu xanh, trắng đục, vàng, ngứa ngáy khó chịu,đau khi quan hệ. Viêm âm đạo nếu không điều trị kịp thời có thể lan sang gây viêm vùng chậu, viêm tắc vòi trứng, viêm cổ tử cung…ảnh hưởng  chức năng sinh sản.

- Mụn rộp sinh dục: Do virus herpes simplex (HSV), sau 1 tuần nhiễm bệnh sẽ có triệu chứng điển hình xuất hiện vùng kín mụn nước, dễ bị vỡ, trầy xước gây đau xót, chảy máu, ngứa ngáy khó chịu. Virus HSV có thể ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, gây vô sinh, hiếm muộn, thậm chí biến chứng viêm màng não tỉ lệ tử vong cao.

- Sùi mào gà: Do virus Human papilloma (HPV) gây ra. Sau 3 tuần-9 tháng ủ bệnh, chị em sẽ thấy vùng kín mụn mọc dạng u nhú, mới đầu không đau, không ngứa, sau đó chúng phát triển tập trung thành vùng. Khi sang chấn gây trầy xước, đau xót, lan rộng và lây cho người khác.

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội nguy hiểm,có thể gây vô sinh, hiếm muộn, lây từ mẹ sang con. Nguy hiểm hơn, nếu mắc virus HPV tuýp 16 và 18 có thể  biến chứng ung thư cổ tử cung với tỉ lệ tử vong rất cao ở phụ nữ, chỉ sau ung thư vú.

Điều trị vùng kín mụn bất thường như thế nào?

Khi phát hiện vùng kín hột mụn bất thường, chị em nên đi khám để chẩn đoán nguyên nhân, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

Căn cứ vào kết quả khám, nếu mụn vùng kín do viêm nhiễm thì có thể điều trị bằng thuốc bôi, thuốc đặt, thuốc uống. Tuy nhiên, chị em không tự ý mua thuốc mà nên tham khảo ý kiến bác để điều trị đúng thuốc nhằm đảm bảo hiệu quả, tránh nhờn thuốc.

Mụn rộp sinh dục, sùi mào gà chưa có thuốc đặc trị. Nhất là bệnh sùi mào gà, đây là căn bệnh rất khó điều trị, dễ tái phát và tốn kém chi phí cũng như nguy cơ biến chứng cao.

Bển cạnh đó, chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không lạm dụng dung dịch vệ sinh, kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị. Đặc biệt, tuân thủ nghiêm túc chỉ định điều trị của bác sĩ để tránh tái phát bệnh.

Tham khảo thêm: https://vnnurse.com/ngua-vung-kin-khi-mang-thai/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu về vitamedd Việt Nam

  Vitamedd blog chia sẻ kiến thức sức khỏe, làm đẹp uy tín. tham khảo những thông tin về bệnh, cách chữa bệnh, phòng ngừa bệnh, thông tin về thuốc chữa bệnh, công dụng, giá bán, tham khảo những bí quyết làm đẹp, chăm sóc cơ thể.. LIÊN HỆ: Địa chỉ: Số 82 Đường 19/5, TT. Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang Điện thoại: 0372403280 Email: lienhe@vitamedd.com My Website: https://vitamedd.com/ Facebook: https://www.facebook.com/vitamedd/ Pinterest: https://www.pinterest.com/vitamedd Instagram: https://www.instagram.com/vitamedd Twitter:  https://twitter.com/vitamedd vn

Tại sao bạn nên đi khám phụ khoa trước 21 tuổi

Ở nhiều nước phát triển trên thế giới, khám phụ khoa được coi là một phần bắt buộc phải kiểm tra thường xuyên, nhưng ở nước ta, phần lớn phụ nữ dậy thì vẫn không tự tin đi khám bác sĩ phụ khoa. Bởi vì rất nhiều người bị bệnh nhưng vẫn ngại đi khám bác sĩ, đặc biệt là những người trẻ ở tuổi trưởng thành - độ tuổi vẫn còn rất sợ vấn đề nhạy cảm này. Nếu không kiểm tra thường xuyên, nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa là rất cao. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích để thấy tầm quan trọng của việc khám phụ khoa và lý do tại sao bạn nên đi khám bác sĩ phụ khoa trước 21 tuổi. 1. Kiểm tra tình trạng sức khỏe phụ khoa Phụ nữ có nên đến bác sĩ phụ khoa để kiểm tra xem khu vực tư nhân của họ có khỏe mạnh không? Khám phụ khoa có thể cho bạn biết liệu bạn có vấn đề như nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc viêm âm đạo không? Nếu bạn bị ngứa âm đạo hoặc tiết dịch âm đạo có mùi, hãy đi khám bác sĩ để được điều trị tốt nhất. Ngoài ra, để không mắc các bệnh phụ khoa, mọi người nên xây dựng